Trong bối cảnh toàn cầu hóa, các ngành nghề đều có những yêu cầu khắt khe về nâng cao năng suất lao động và buộc người lao động phải nâng cao năng lực bản thân từng ngày. Áp lực là điều cần thiết để thúc đẩy tăng trưởng và cạnh tranh. Tuy nhiên, tình trạng này làm tăng tỷ lệ căng thẳng nhanh chóng, làm tăng nguy cơ phát triển các rối loạn tâm thần ở người lao động, đặc biệt là những người trẻ tuổi.

Áp lực công việc là gì?

Áp lực công việc là trạng thái tinh thần trở nên căng thẳng, lo lắng hoặc trầm cảm vì các vấn đề liên quan đến công việc. Thực tế, áp lực có thể đến từ nhiều khía cạnh của cuộc sống. Trong số đó, công việc là một trong những vấn đề thường gặp nhất.

Áp lực công việc được hiểu là trạng thái cơ thể phải đối mặt với quá nhiều công việc, công việc gặp nhiều trục trặc, trục trặc. Áp lực là một phần tất yếu khi làm việc. Tuy nhiên, quá nhiều áp lực có thể ảnh hưởng đến sức khỏe thể chất và tinh thần.

Nếu áp lực kéo dài, bạn sẽ mất đi sự hào hứng, sáng tạo và niềm vui làm việc. Điều này sẽ làm giảm năng suất làm việc và tăng nguy cơ mắc các vấn đề tâm lý.

Dấu hiệu cho biết bạn đang gặp phải áp lực trong công việc

Lo lắng về ngoại hình của bạn khi đến công ty: Một số công ty có quy định riêng về trang phục, một số công ty khác lại cho phép mặc quần áo tự do, hoặc thậm chí cần phải chỉnh chu nghiêm túc khi xuất hiện trong môi trường làm việc.

Căng thẳng trong công việc: Điều này xảy ra rất thường xuyên, đặc biệt là với những nhân viên mới.“Liệu mọi người có thích tôi không?”: Mối quan tâm phổ biến tiếp theo là bạn luôn lo lắng về việc mọi người sẽ cảm thấy thế nào về bạn. Hãy nhớ rằng, sự hiện diện của bạn tại công ty không phải để làm hài lòng người khác mà là để hoàn thành mục tiêu và mục tiêu.

Tuổi tác và kinh nghiệm quá quan trọng với bạn: Nhiều người mới lo lắng rằng họ còn quá trẻ, chưa có kinh nghiệm nên khó hòa nhập với những nhân viên lâu năm. Thậm chí, một số nhân viên còn cho rằng mình là người trẻ nhất công ty nên thường tự ti về khả năng nhận việc của mình.

Nguyên nhân dẫn đến bạn bị áp lực công việc

Phần lớn áp lực liên quan đến khó khăn, thách thức và tình huống không thuận lợi. Ngoài ra, đặc điểm tính cách, khả năng chịu đựng căng thẳng và năng lực cũng là những yếu tố chi phối áp lực trong công việc.

  • Khối lượng công việc quá nhiều dẫn đến tăng hiệu suất và thời gian làm việc
  • Công việc có những yêu cầu khắt khe khiến người lao động phải thường xuyên chú ý để tránh sai sót tối đa.
  • Cấp trên gây áp lực buộc người lao động phải nâng cao hiệu quả lao động.
  • Môi trường làm việc độc hại, đồng nghiệp có tác phong, thái độ không đúng mực.
  • Thường xuyên xảy ra mâu thuẫn, bất hòa trong các mối quan hệ với đồng nghiệp – nhất là khi làm việc nhóm.
  • Công ty không có chính sách bảo hiểm và quyền lợi tương xứng với công sức của người lao động.
  • Công việc không phù hợp với năng lực và sở thích cũng là nguyên nhân dẫn đến áp lực.

Không hoàn thành nhiệm vụ được giao

Ngoài những lý do trên, một số yếu tố sau cũng có thể làm tăng áp lực khi đi làm:

  • Năng lực kém dẫn đến liên tục sai sót, khó hoàn thành nhiệm vụ được giao.
  • Thiếu kinh nghiệm sống và kỹ năng giao tiếp dẫn đến thường xuyên xảy ra xích mích, bất hòa với đồng nghiệp.
  • Tính cách nhu nhược, được nuông chiều từ nhỏ nên khả năng chịu đựng căng thẳng kém. Những người có tính cách này luôn phải đối mặt với áp lực công việc và khó có thể hoàn thành công việc một cách xuất sắc.

Làm thế nào để vượt qua áp lực công việc?

Lập kế hoạch làm việc khoa học

Một kế hoạch làm việc khoa học, chi tiết theo thứ tự từ những cái đơn giản đến phức tạp là một cách giúp bạn vượt qua áp lực hiệu quả mà các chuyên gia khuyên mọi người nên làm theo. Như vậy sẽ giúp bạn tập trung vào công việc và quản lý thời gian tốt hơn. Tuy nhiên, bạn cũng nên để lại một chút thời gian rảnh trong lịch trình của mình để đối phó với những việc không mong muốn. Thư giãn và phấn khích trở lại

Lập kế hoạch công việc cụ thể

Bất cứ khi nào bạn cảm thấy mệt mỏi hoặc căng thẳng, bạn nên tạm gác công việc sang một bên và tập trung vào sở thích của mình. Bạn nên tham gia các hoạt động thể thao, trò chuyện với bạn bè, nghe nhạc, xem phim,… để tinh thần thoải mái hơn và lấy lại hứng thú tiếp tục làm việc.

Kỹ năng từ chối rất quan trọng đối với mọi người, nó giúp bạn giảm bớt áp lực công việc vì không ôm đồm quá nhiều việc một lúc. Nếu cảm thấy không thể đảm nhiệm được thêm công việc, bạn cần nói lời từ chối với sếp.

Chia sẻ với người khác đó có thể là một thành viên trong gia đình, bạn bè hoặc đồng nghiệp.

Khả năng giải quyết vấn đề kém là nguyên nhân chính khiến nhiều người rơi vào tình trạng lo lắng, áp lực khi công việc chưa hoàn thành. Muốn không gặp tình trạng này thì bạn phải không ngừng nâng cao khả năng giải quyết vấn đề để giúp bạn luôn lạc quan, vượt qua áp lực và tự tin hơn vào khả năng của mình. 
Áp lực công việc có thể xuất phát từ nhiều phía, đặc biệt là từ những thói quen bình thường trong cuộc sống. Tuy nhiên, https://muaban.net/ tin rằng bạn hoàn toàn có thể thay đổi tình trạng này, hình thành những thói quen tốt để công việc nhẹ nhàng hơn. Bạn cũng nên tham khảo những câu nói hay về áp lực công việc để tìm ra cách xử lý áp lực một cách triệt để nhất.